குறளின் கதிர்களாய்…(210)

 

 

 

மனத்தொடு வாய்மை மொழியின் தவத்தொடு                                                                      

தானஞ் செய்வாரின் தலை.

       -திருக்குறள் -295(வாய்மை)

 

புதுக் கவிதையில்…

 

மனத்தோடு பொருந்த

மெய் பேசும் ஒருவன்,

தானம்

தவம் செய்வோரைவிட

உயர்ந்தவனாகிறான்…!

 

குறும்பாவில்…

 

தானமும் தவமும் செய்வோரைவிட 

தன் மனமிசைய உண்மையே பேசுபவன்,  

உயர்நிலை பெறுகிறான்…!

 

மரபுக் கவிதையில்

 

மண்ணில் மனித வாழ்வினிலே

     மனமது பொருந்த உண்மையதைக்

கண்ணிய மாகப் பேசுவதைக்

     கடமை யாகக் கொண்டவன்தான்,

புண்ணியச் செயல்களில் உயர்ந்தவராம்

     பிறர்க்குத் தானம் கொடுப்போனையும்

உண்மைத் தவமது செய்வோனையும்

    விடவும் சிறப்பில் உயர்ந்தவனே…!

 

லிமரைக்கூ..

 

மனம்பொருந்த மெய்பேசுதல் அரிது, 

தானம் தவம்செய்வோன் சிறப்பைவிட இதுபோல்     

மெய்பேசுவோன் சிறப்பே பெரிது…!

 

கிராமிய பாணியில்…

 

பேசு பேசு உண்மபேசு,

எப்பவும் உண்மயே பேசு..

 

தானதர்மம் செய்யிறவனயும்

தவஞ்செய்யிறவனயும் விட,

தன்மனம் பொருந்த

எப்பவுமே

உண்ம பேசறவந்தான்

ஒசந்தவன்

உண்மயிலே ஒசந்தவன்..

 

அதால

பேசு பேசு உண்மபேசு,

எப்பவும் உண்மயே பேசு…!

 

-செண்பக ஜெகதீசன்…

செண்பக ஜெகதீசன்

செண்பக ஜெகதீசன்

இதுவரை: இரைதேடுவதுடன் இறையும் தேடிய அரசுப்பணி
(நிர்வாக அதிகாரி-நெல்லையப்பர் திருக்கோவில்).
இப்போது: மேலாளர், காசித்திருமடம், ஆச்சிராமம்(சுசீந்திரம்).
ஓய்வுநேரப் பணிகள்: ரசனை(இயற்கை, இலக்கியம்),
எழுத்துப் பணிகள் (பெரும்பாலும் கவிதைகள்)…
கவிதை நூல்கள்-6..
வலைதளங்கள்: வார்ப்பு, திண்ணை,
நந்தலாலா, வல்லமை, முத்துக்கமலம்…

Share

About the Author

செண்பக ஜெகதீசன்

has written 364 stories on this site.

இதுவரை: இரைதேடுவதுடன் இறையும் தேடிய அரசுப்பணி (நிர்வாக அதிகாரி-நெல்லையப்பர் திருக்கோவில்). இப்போது: மேலாளர், காசித்திருமடம், ஆச்சிராமம்(சுசீந்திரம்). ஓய்வுநேரப் பணிகள்: ரசனை(இயற்கை, இலக்கியம்), எழுத்துப் பணிகள் (பெரும்பாலும் கவிதைகள்)… கவிதை நூல்கள்-6.. வலைதளங்கள்: வார்ப்பு, திண்ணை, நந்தலாலா, வல்லமை, முத்துக்கமலம்...

Write a Comment [மறுமொழி இடவும்]

Security Question: (* Solve this math to continue) *


Copyright © 2015 Vallamai Media Services . All rights reserved.
வல்லமை மின்னிதழில் வெளியாகும் ஆக்கங்கள், ஆக்கியவரின் தனிப்பட்ட கருத்துகளே; வல்லமையின் கருத்துகளாகக் கொள்ள வேண்டாம்.